วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2550

เรื่อง Map ที่มีผลต่อรูปทรงของวัตถุ

เท่าที่ผมพอทราบจะมีอยู่ ประมาณ3ชนิดคือ
1. Bump Map ใช้ไฟล์รูป ขาว-ดำ โดยเมื่อ map ลงไปแล้ว เรนเดอออกมาโมเดลจะดูยุบหรือนู่นโดยที่ แต่จะไม่ได้สั่งให้โพลีกอนนูนจริงๆ แต่จะเป็นการหลอก ด้วยการเรนเดอได้
2. Displacement Map ลักษณะคล้ายๆ Bump map คือใช้ไฟล์ภาพ ขาว-ดำ แต่ มันจะจัดการโพลีกอนให้ยุบหรือนูน จริงๆไม่ใช่การหลอกด้วยการเรนเดอ ดังนั้นการเรนเดอจะใช้เวลาคำนวนนานไปด้วยเช่นกัน
3.Normal Map ไฟล์รูปจะเป็นลักษณะสีรุ้ง โดยผลที่ออกมาจะคล้ายๆ Bump Map แต่โดยรวมจะดีกว่าและค่อนข้างไวกว่า แต่การทำไฟล์ Normal Map จะมีขั้นตอนยุ่งยากกว่า Bump Map ค่อนข้างมาก

ผมจะพยายามทำตัวอย่างมาให้ดูต่อๆไปน่ะครับ โทษทีคราวนี้หายไปนานพอดีงานเยอะครับเดี๋ยวจะมาอัพต่อครับ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พอดีหลงเข้ามา จาก เวป thai zbrush

เป็นความรู้ที่ดีหลายอันเลย
จะติดตามเรื่อยๆนะ
สู้ๆ