มีรุ่นน้องมาถามผมเรื่องทำ3d เริ่มยังไงทำอะไรบ้าง ผมก็ขอใช้ความรู้อันน้อยนิดตอบไปก่อนล่ะกันครับ
โปรแกรม 3d จะมีอยู่2แบบใหญ่ๆคือ
1.จำพวกที่ต้องใส่scale รายละอียดเพื่อความแน่นอนซึ่ไว้สำหรับพวกวิศวะ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ หรืออะไรก็ตามที่ ต้องการความเเน่นอนในเรื่องของขนาด และนำไปผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม พวกนี้ก็ได้แก่ CAD,Rhino,Solid Work,Catia อีกมากมาย ซึ่งพวกนี้จะเน้นที่กาใช้ Nurbsเป็นหลัก พูดง่ายๆคือขึ้นจาก เส้น แล้วค่อยสร้างเป็นพื้นผิว
2.จำพวก Maya,3dmax,Modo อีกมากมายพวกนี้จะเป็นการทำงานอีกลักษณะนึงซึ่งต้องการทั้งการขึ้นโมเดลการลงtexture,Material และanimation การใส่ Effectต่างๆ ซึ่งโดยมากจะใช้ในงานสื่อต่างๆซะมากกว่าการนำไปเพื่อผลิต ซึ่งโปรแกรมพวกนี้จะนิยมขึ้นโมเดลกันเป็น Polygon ซึ่งก็คือการนำ พื้นสี่เหลี่ยมหรือหลายๆเหลี่ยมมาต่อกันเรื่อยๆจนเกิดเป็นสิ่งที่เราต้องการ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
9 ความคิดเห็น:
อืม ดี แบ่งปันความรู้สู่คนรุ่นใหม่ เพื่ออนาคตเด็กไทยไปฮอลลีวู๊ด...../ เคี้ยง
มาช่วยเสริม ในแง่ของการเริ่มลงมือศึกษานะครับ
โปรแกรม 3d ตอนนี้มีแรง ๆ อยู่ไม่กี่ตัว
แต่ละตัวก็มีจุดอ่อนจุดแข็งต่าง ๆ กันไป
ถ้าถามว่าจะใช้โปรแกรมอะไรดี ผมแนะนำให้ตัดสินใจจากหลาย ๆ เหตุผลดังนี้
1. ตัดสินใจจากสภาพแวดล้อม มีคนให้ถามมั้ย หรือสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมนั้น ๆ ได้มั้ย (เวป,หนังสือ)
2. ใช้โปรแกรมนี้แล้วจะหางานได้หรือเปล่า อันนี้ต้องทำการบ้านด้วย
3. ถามตัวเองว่า ต้องการทำงานแนวไหน เกมส์ หนัง การ์ตูน ระเบิดโครมคราม แล้วหาข้อมูลว่าโปรแกรมไหนตอบโจทย์เรา (อย่าลืมพิจารณข้อ 1 คู่ไปด้วย)
4. ถ้าข้อสามยังคิดไม่ตก ให้เข้าเวป gallery ผลงานของฝรั่งที่เค้าลงชื่อโปรแกรมที่ใช้ด้วย อย่าง www.cgtalk.com ในส่วนพวก Gallery หรือ www.raph.com ก็ได้
จะพอจับทางได้ว่าชอบงานแนวไหน และโปรแกรมไหนที่เค้าใช้ทำกันเป็นส่วนมาก อาจจะตัดสินใจง่ายขึ้น
5. สรุปได้แล้ว ก็ไปหาโปรแกรมมาใช้ พร้อมทั้งหาแหล่งความรู้ตามข้อ 1 เอามานั่งดูนั่งอ่าน (หรือนั่งถาม)
6. ตั้งเป้าหมายให้ตัวเองว่าจะทำอะไรให้ได้ซักชิ้นก่อน แล้วค่อย ๆ ประติดประต่อความรู้ทีละนิด ไม่ต้องบ้าเลือดนั่งทำเจ้าตัวนั้นอย่างเดียว
อย่างตัวผมเองตอนหัดใหม่ ๆ ตั้งใจจะทำ predator ให้ได้ซักตัว
พอมีความรู้มากขึ้น ก็จะงัดมันมารื้อทำใหม่ ให้ดีขึ้น ๆ เรื่อยๆ จนออกมาพอใจ แล้วก็เปลี่ยนโจทย์ใหม่
7. โผล่หน้าไปตามเวป community เกี่ยวกับโปรแกรมพวกนี้บ่อย ๆ จะได้ทั้งสังคมและความรู้มากมาย เล่นกะเพื่อนหลายๆ คนเก่งเร็วกว่าคนเดียวรับรอง
ลองดูครับโปรแกรมพวกนี้มันออกแบบมาให้คนใช้งาน
เพราะงั้นไม่ต้องกลัวที่จะเริ่มศึกษามัน
ไม่ช่วยคอมเม้น แต่แสดงความเห็นเพิ่มดีกว่านะครับ
โปรแกรม3ดีเนี่ย หลายคนถามว่าจะใช้โปรแกรมอะไรดี ก็คงจะบอกว่า ไม่สำคัญครับว่าจะใช้โปรแกรมใหน ถนัดอันไหนก็ใช้ไป ทุกตัวก็มีจุดเด่นต่างๆกันไป แต่หลักๆแล้วเหมือนกัน ถ้าเข้าใจหลักการทะลุซักโปรแกรมนึงแล้ว การย้ายไปใช้ตัวอื่นก็คงไม่ใช่เรื่องยากครับ
*ปล.แต่อย่ากลัวหรืออย่ารังเกียจโปรแกรมอื่น ศึกษาๆไปเถอะ รู้เยอะ เราก็ได้เปรียบ รู้ข้อดีข้อด้วยของโปรแกรมอื่นครับ
เรื่อง อื่นๆ คุณ Zunshiro ก็พูดไว้หมดแล้วครับ ตามนั้นเลย(ลอกเค้าซะงั้น)
i love XSI but use MAYA. 555
แก่ๆๆๆๆๆๆ
มาเม้นท์แบบปัจจุบันทันด่วน
ดีแล้นแก แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น
เพราะเค้าบอกว่าเด็กๆต้องตามหลังผู้อาวุโส หมาจะได้ไม่กัด
5555555
ดุแลตัวเองนะแก กินข้าวไปเยอะๆหล่ะ(อันนั้นไม่ต้องสืบ)
แก่ๆๆๆๆๆๆ
มาเม้นท์แบบปัจจุบันทันด่วน
ดีแล้นแก แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น
เพราะเค้าบอกว่าเด็กๆต้องตามหลังผู้อาวุโส หมาจะได้ไม่กัด
5555555
ดุแลตัวเองนะแก กินข้าวไปเยอะๆหล่ะ(อันนั้นไม่ต้องสืบ)
อุ้มเอง
ความรู้เยอะสมกะเป็นลุงจิงๆ555+
อิอิ พี่ปอนแม้จาไม่เข้าใจเรื่องนี้เลย แต่ดู มีความรู้ ใช่พี่หรอเนี่ย55555555+ อะล้อเล่งๆๆ
For me, I love using Rhino 4.0 with SolidWorks 2007 together for plastic product design .
ผมใช้3ds nax ครับ
www.chatri-reel.blogspot.com
พอจะให้คำปรึกษาได้ครับ
แสดงความคิดเห็น