วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2550

เริ่มต้นกับการทำงาน 3d

มีรุ่นน้องมาถามผมเรื่องทำ3d เริ่มยังไงทำอะไรบ้าง ผมก็ขอใช้ความรู้อันน้อยนิดตอบไปก่อนล่ะกันครับ
โปรแกรม 3d จะมีอยู่2แบบใหญ่ๆคือ

1.จำพวกที่ต้องใส่scale รายละอียดเพื่อความแน่นอนซึ่ไว้สำหรับพวกวิศวะ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ หรืออะไรก็ตามที่ ต้องการความเเน่นอนในเรื่องของขนาด และนำไปผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม พวกนี้ก็ได้แก่ CAD,Rhino,Solid Work,Catia อีกมากมาย ซึ่งพวกนี้จะเน้นที่กาใช้ Nurbsเป็นหลัก พูดง่ายๆคือขึ้นจาก เส้น แล้วค่อยสร้างเป็นพื้นผิว

2.จำพวก Maya,3dmax,Modo อีกมากมายพวกนี้จะเป็นการทำงานอีกลักษณะนึงซึ่งต้องการทั้งการขึ้นโมเดลการลงtexture,Material และanimation การใส่ Effectต่างๆ ซึ่งโดยมากจะใช้ในงานสื่อต่างๆซะมากกว่าการนำไปเพื่อผลิต ซึ่งโปรแกรมพวกนี้จะนิยมขึ้นโมเดลกันเป็น Polygon ซึ่งก็คือการนำ พื้นสี่เหลี่ยมหรือหลายๆเหลี่ยมมาต่อกันเรื่อยๆจนเกิดเป็นสิ่งที่เราต้องการ

9 ความคิดเห็น:

Keang กล่าวว่า...

อืม ดี แบ่งปันความรู้สู่คนรุ่นใหม่ เพื่ออนาคตเด็กไทยไปฮอลลีวู๊ด...../ เคี้ยง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาช่วยเสริม ในแง่ของการเริ่มลงมือศึกษานะครับ

โปรแกรม 3d ตอนนี้มีแรง ๆ อยู่ไม่กี่ตัว
แต่ละตัวก็มีจุดอ่อนจุดแข็งต่าง ๆ กันไป

ถ้าถามว่าจะใช้โปรแกรมอะไรดี ผมแนะนำให้ตัดสินใจจากหลาย ๆ เหตุผลดังนี้

1. ตัดสินใจจากสภาพแวดล้อม มีคนให้ถามมั้ย หรือสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมนั้น ๆ ได้มั้ย (เวป,หนังสือ)

2. ใช้โปรแกรมนี้แล้วจะหางานได้หรือเปล่า อันนี้ต้องทำการบ้านด้วย

3. ถามตัวเองว่า ต้องการทำงานแนวไหน เกมส์ หนัง การ์ตูน ระเบิดโครมคราม แล้วหาข้อมูลว่าโปรแกรมไหนตอบโจทย์เรา (อย่าลืมพิจารณข้อ 1 คู่ไปด้วย)

4. ถ้าข้อสามยังคิดไม่ตก ให้เข้าเวป gallery ผลงานของฝรั่งที่เค้าลงชื่อโปรแกรมที่ใช้ด้วย อย่าง www.cgtalk.com ในส่วนพวก Gallery หรือ www.raph.com ก็ได้
จะพอจับทางได้ว่าชอบงานแนวไหน และโปรแกรมไหนที่เค้าใช้ทำกันเป็นส่วนมาก อาจจะตัดสินใจง่ายขึ้น

5. สรุปได้แล้ว ก็ไปหาโปรแกรมมาใช้ พร้อมทั้งหาแหล่งความรู้ตามข้อ 1 เอามานั่งดูนั่งอ่าน (หรือนั่งถาม)

6. ตั้งเป้าหมายให้ตัวเองว่าจะทำอะไรให้ได้ซักชิ้นก่อน แล้วค่อย ๆ ประติดประต่อความรู้ทีละนิด ไม่ต้องบ้าเลือดนั่งทำเจ้าตัวนั้นอย่างเดียว
อย่างตัวผมเองตอนหัดใหม่ ๆ ตั้งใจจะทำ predator ให้ได้ซักตัว
พอมีความรู้มากขึ้น ก็จะงัดมันมารื้อทำใหม่ ให้ดีขึ้น ๆ เรื่อยๆ จนออกมาพอใจ แล้วก็เปลี่ยนโจทย์ใหม่

7. โผล่หน้าไปตามเวป community เกี่ยวกับโปรแกรมพวกนี้บ่อย ๆ จะได้ทั้งสังคมและความรู้มากมาย เล่นกะเพื่อนหลายๆ คนเก่งเร็วกว่าคนเดียวรับรอง



ลองดูครับโปรแกรมพวกนี้มันออกแบบมาให้คนใช้งาน
เพราะงั้นไม่ต้องกลัวที่จะเริ่มศึกษามัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่ช่วยคอมเม้น แต่แสดงความเห็นเพิ่มดีกว่านะครับ

โปรแกรม3ดีเนี่ย หลายคนถามว่าจะใช้โปรแกรมอะไรดี ก็คงจะบอกว่า ไม่สำคัญครับว่าจะใช้โปรแกรมใหน ถนัดอันไหนก็ใช้ไป ทุกตัวก็มีจุดเด่นต่างๆกันไป แต่หลักๆแล้วเหมือนกัน ถ้าเข้าใจหลักการทะลุซักโปรแกรมนึงแล้ว การย้ายไปใช้ตัวอื่นก็คงไม่ใช่เรื่องยากครับ

*ปล.แต่อย่ากลัวหรืออย่ารังเกียจโปรแกรมอื่น ศึกษาๆไปเถอะ รู้เยอะ เราก็ได้เปรียบ รู้ข้อดีข้อด้วยของโปรแกรมอื่นครับ

เรื่อง อื่นๆ คุณ Zunshiro ก็พูดไว้หมดแล้วครับ ตามนั้นเลย(ลอกเค้าซะงั้น)

i love XSI but use MAYA. 555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แก่ๆๆๆๆๆๆ
มาเม้นท์แบบปัจจุบันทันด่วน
ดีแล้นแก แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น
เพราะเค้าบอกว่าเด็กๆต้องตามหลังผู้อาวุโส หมาจะได้ไม่กัด
5555555

ดุแลตัวเองนะแก กินข้าวไปเยอะๆหล่ะ(อันนั้นไม่ต้องสืบ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แก่ๆๆๆๆๆๆ
มาเม้นท์แบบปัจจุบันทันด่วน
ดีแล้นแก แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น
เพราะเค้าบอกว่าเด็กๆต้องตามหลังผู้อาวุโส หมาจะได้ไม่กัด
5555555

ดุแลตัวเองนะแก กินข้าวไปเยอะๆหล่ะ(อันนั้นไม่ต้องสืบ)
อุ้มเอง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ความรู้เยอะสมกะเป็นลุงจิงๆ555+

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อิอิ พี่ปอนแม้จาไม่เข้าใจเรื่องนี้เลย แต่ดู มีความรู้ ใช่พี่หรอเนี่ย55555555+ อะล้อเล่งๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

For me, I love using Rhino 4.0 with SolidWorks 2007 together for plastic product design .

chatri กล่าวว่า...

ผมใช้3ds nax ครับ
www.chatri-reel.blogspot.com
พอจะให้คำปรึกษาได้ครับ